วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2555


พิสูจน์หลักฐานจังหวัดระนอง(พฐ.จว.ระนอง)
ร่วม
   ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดระนอง



 


อยู่ในเขตอำเภอละอุ่น อำเภอเมือง จังหวัดระนอง และอำเภอสวี อำเภอทุ่งตะโก อำเภอหลังสวน อำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร อุทยานฯ มีเนื้อที่ประมาณ 417,500 ไร่ ประกาศเป็นอุทยานฯ เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2542  มีสภาพป่าสมบูรณ์ สิ่งที่น่าสนใจในอุทยานฯ คือ น้ำตกหงาว เป็นน้ำตกที่ไหลลงมาจากสันเขาสูงชัน  
สามารถมองเห็นได้ในระยะไกล ช่วงที่มีน้ำมากที่สุดคือเดือนมิถุนายน สัตว์ที่น่าสนใจที่พบได้บริเวณน้ำตกหงาวได้แก่ ปูเจ้าฟ้า  ลักษณะเด่นของปูเจ้าฟ้าคือ ลำตัวและก้ามเป็นสีขาว ขาเดินทั้งสี่คู่ เบ้าตาทั้ง 2 ข้าง และบริเวณปากเป็นสีม่วงดำ อาศัยอยู่ตามใต้ซอกหินหรือใต้ใบไม้บริเวณสองข้างทางลำธารเล็ก ๆ ที่ไหลลงจากน้ำตก โดยเฉพาะในฤดูฝน นอกจากนี้ ยังมีดอกโกมาซุม ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดระนอง เป็นกล้วยไม้ชนิดหนึ่ง มีชื่อว่า “เอื้องเงินหลวง” (Dondrobium Formosum) มีลักษณะคล้ายดอกแคทลียา กลีบสีขาว มีสี่กลีบ กลีบใหญ่จะมีแต้มสีเหลืองอ่อนตรงกลาง มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ออกดอกในเดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคมของทุกปี
สอบถามข้อมูลได้ที่ อุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว 76/5 หมู่ 1  ตำบลหงาว อำเภอเมือง จังหวัดระนอง 85000 โทร. 0 7784 8181 หรือ www.dnp.go.th
 การเดินทาง  จากตัวเมืองระนองไปตามทางหลวงหมายเลข 4 (สายระนอง-ราชกรูด) ระยะทางประมาณ  13  กิโลเมตร จากนั้นจะมีทางแยกซ้ายมือไปตามถนนลาดยางอีกประมาณ 1 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น